Be One of My Froglets

Search This Blog

Friday, October 9, 2009

Sinumpa ng Kawalan ng Sentido Comon ang Pilipinas

Hay naku, Agnolo,

Malate na ako, magdamagan na ako'ng mapanis sa bus, pero HINDI'NG HINDI MO AKO MAPAPASAKAY NG TREN NG GANITONG ORAS.

Putangina, hindi na ata gagana ang charger ko. Gago'ng mga desperadong tanga, siksik nang siksik, napitpit ung cord ko, at malamang nadagdagan ang white spots sa screen ng laptop ko. Buti na lang wala talagang bomba na nakakalusot kundi papasok pa lang ng mga tao, sumabog na siguro un dahil sa pressure ng mga katawan ng mgatao sa loob.

Pag nakita na'ng puno ang tren, HUWAG KA NANG MAKISIKSIK.

Hindi nga siguro maganda ang education system dito sa Pilipinas, kasi walang natutunan ang mga tao tungkol sa physics. NO TWO MATTER CAN OCCUPY THE SAME SPACE AT THE SAME TIME.

Paano nga kaya kung may BOMBA na naipuslit sa MRT ano? During rush hour pa, kung saan ang mga Pinoy na pinagpipilit-pilitan talaga ang gusto nila at ang Ultimate Motto ay "KUNG MAILULUSOT, ILUSOT" ang umiiral... Malamang may irerepoprt na naman ang CNN tungkol sa atin.

Magtaka ka pa bakit hindi umuunlad ang Pilipinas. Bakit pag dinala mo ang mga Pinoy sa ibang bansa gumaganda ang buhay nila kahit papaano? Kasi po, dito, MAKAKAPAL ANG MGA MUKHA NATIN. NAGPAPAKATIGAS ANG ULO NATIN DITO KASI DITO WE HAVE STUFF LIKE UTANG NA LOOB, KAHIHIYAN, PAKIKISAMA (na kung titingnan mo, abuso talaga, form of peer pressure).

Were so proud pa nga sa mga katangian na ito na hindi natin alam, ito na ang nakakasira sa atin dahil sa GREAT LENGTHS TO ACHIEVE IT.

Napapaputangina talaga ako sa MRT. Iisang lugar pa lang yan. Makikita mo na kanya-kanya na ang mga tao, wala nang pakundangan sa kapwa, at kahit yung hindi naman talaga garapalan, mapipilitang magfing garapal klesa maging biktima ng stampede, o internal injuries, at ang iba, nakikiganti na lang dahil YAMOT NA YAMOT NA.

Putangina talaga, Sinasabi ko sa inyo, magturuan na kayo ng magturuan kung kaninong pulitiko kyo magagalit pero ang sinasabi ko, hindi yang mga pulitiko na iyan ang naturo sa inyo ng mga manners ninyo sa kalsada o sa trabaho.

Nakikita mno pa bang tumutulong sa bahay ang mga bata?

Nakikitaan mo pa ba ng civic responsibility ang mga kabataan ngayon?

Nasaan na ang mga taong nakakaisip ng mabuti sa kapwa? Nilamon na rin ba sila ng kawalan ng sentido comon? Walang ginawa ang mga Pinoy kundi magturuan ng magturuan, AMBIBILIS NATING MANGHINGI, PERO PAG ORAS NA NG BIGAYAN NAWAWALA TAYO.

Tamaan na ang tamaan, OO hindi ako perpekto, pero kung hindi ko sasabihin ito, SINO SA ATIN ANG MAKAKA-REALIZE NA NANGYAYARI NGA ITO?

Accept it. Accept it.

SAWNG SAWA NA AKONG MAG ACCEPT. MAGSALITA LANG ANG KAYA KO, KAYA GAGAWIN KO ITO. PINUPUNA KO LAMANG NAG NAKIKITA KO.

E DI KUNG AYAW NINYO AKONG MAGSALITA, WAG NINYO'NG IPAPUNA.

Di ba?

1 comment:

Anonymous said...

this is so true! eksenang siksikan sa MRT is a classic example ng most ugliest side ng mga Pinoy... no wonder na mahirap tyo, dahil karamihan saatin eh walang common sense even sa maliliit na bagay, tulad nlng ng pagsakay ng tren. kya dapat tlga ang mga kabataan ay maturuan ng mabuti about dicipline & common sense.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...